Bị ngứa vùng kín nam – Nguyên nhân và cách điều trị

Không ít người xuất hiện tình trạng ngứa vùng kín nam khiến cơ thể luôn trong tình trạng khó chịu, mất tự tin. Đó có thể là triệu chứng một số căn bệnh viêm nhiễm. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Cách điều trị đúng đắn ra sao?

1. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nam

Ngứa vùng kín nam có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc kèm với một số triệu chứng khác. Triệu chứng khác nhau thì nguyên nhân hình thành, phương án điều trị cũng sẽ khác nhau. Về cơ bản người ta phân biệt thành 2 nguyên nhân: tác nhân bên ngoài và tác nhân bên trong.

Tác nhân bên ngoài là những nguyên nhân không nguy hiểm chủ yếu do vấn đề vệ sinh. Cụ thể các trường hợp gây ngứa vùng kín nam được chúng tôi đề cập dưới đây.

ngua-vung-kin-nam

  • Nấm vùng kín

Nấm vùng kín là tác nhân phổ biến nhất. Khi bị nấm ở vùng kín nam giới sẽ tạo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Thậm chí gãi cũng không có dấu hiệu cải thiện. Nguyên nhân chủ yếu do sự mất cân bằng của Candida – một loại nấm vùng kín.

Quá trình vệ sinh chưa sạch sẽ, mặc quần ẩm ướt, mắc quần bó sát vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn… đều có thể khiến lượng nấm Candida mất cân bằng. Thậm chí nhiễm trùng nấm men có thể khiến dương vật bị viêm.

Biểu hiện thường gặp bao gồm sưng đỏ ở bao quy đầu, da dương vật sần sùi ngứa ngáy, có đốm trắng trên thân dương vật, ngứa, nổi mẩn. Một số còn kèm theo triệu chứng tiết dịch trắng, tiểu buốt.

  • Viêm da vùng kín nam

Nguyên nhân ngứa vùng kín nam do tác nhân bên ngoài điển hình là viêm da. Viêm da hay viêm da tiếp xúc xuất hiện khi da vùng kín tiếp xúc với một số vật bên ngoài tạo thành hiện tượng dị ứng. Nam giới sẽ xuất hiện những nốt mụn nhỏ, mẩn đỏ gây ngứa ngáy. 

Thường hiện tượng này do dùng bao cao su hoặc trên quần chứa vật chất gây dị ứng hoặc thành phần kích ứng trong sữa tắm, xà phòng… Mức độ ngứa ngáy có thể khác nhau tùy theo tình trạng bệnh nhẹ hay nặng. Một số triệu chứng chỉ xuất hiện vài giờ sẽ hết. Số khác bị ngứa dữ dội kèm bọng nước lớn nhỏ. Cơn ngứa có thể tiếp tục cả khi ngủ.

viem-da-vung-kin-nam

  • Quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nam

Nguyên nhân gây ngứa tại vùng kín sau khi quan hệ tình dục không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà phái mạnh cũng có. Đàn ông sau khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó phổ biến phải kể đến một số lý do như:

  • Khô da

Do bề mặt da trên dương vật bị bong tróc, bị khô quá mức hoặc trong quá trình quan hệ thiếu chất bôi trơn tự nhiên do cơ thể tiết ra mà không thay thế bằng những sản phẩm bôi trơn nhân tạo khiến cho bề mặt da bị ma sát thành trầy xước. Các vết trầy xước cũng có thể tạo thành khi giao hợp quá mạnh. Quá trình này tạo ra cảm giác ngứa, thậm chí đau rát sau khi quan hệ. Tình trạng sẽ cải thiện dần sau vài ngày với điều kiện kiêng khem quan hệ tình dục.

  • Do dị ứng

Nguyên nhân dị ứng tương tự với lý do viêm da vùng kín ở nam giới. Xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, phát ban do dị ứng với chất trong bao cao su. Một số sẽ có triệu chứng nặng hơn như ngứa họng, chảy nước mắt, sổ mũi, khó thở, chóng mặt, buồn nôn… Trường hợp xuất hiện những triệu chứng này nên đến cơ sở y tế để điều trị sớm.

  • Do các bệnh đường tình dục

Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục đa phần đều có biểu hiện ngứa, nổi mẩn, phát ban. Tùy vào căn bệnh cụ thể mà triệu chứng kèm theo có thể khác nhau. Trong trường hợp tình trạng ngứa ngáy kéo dài cần tham khảo chi tiết Triệu chứng hoặc khám tại cơ sở y tế.

  • Rận mu

Rận mu gây ra tình trạng ngứa vùng kín nam càng gãi càng ngứa. Đây là một loại giật thuộc nhóm côn trùng chuyên hút máu sinh sản ở vùng lông mu con người được gọi với nhiều tên khác như rận lông mu, chấy cua, rận cua… Thống kê cho thấy tỷ lệ nam giới mắc rận mu cao hơn so với nữ giới do lông tại vùng kín của họ dày rậm hơn. 

Thông thường loại côn trùng gây bệnh này sẽ lây từ người mắc bệnh có tiếp xúc gần với người bệnh. Chủ yếu quá trình lây bệnh tiến hành khi quan hệ tình dục hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm hoặc quần áo. Khi ngứa vùng lông mu ở nam do nguyên nhân này đa số người bệnh có xu hướng gãy nhiều gây viêm ngứa dẫn đến viêm nhiễm.

ran-mu

  • Cạo lông mu

Một số trường hợp bị ngứa vùng háng ở nam do tác nhân bên ngoài – cạo lông mu. Dao cạo không vệ sinh, không có gel cạo, cạo đi cạo lại nhiều lần tại một vùng da hoặc khi cạo không cẩn thận làm trầy xước da đều có thể gây ngứa. Kể cả các liệu pháp cạo lông tương tự cũng có thể gây ngứa nếu thực hiện sai cách.

  • Lông mu mọc ngược

Lông mu mọc ngược có thể chính là nguyên nhân gây ngứa vùng kín nam. Thông thường lông từ nang lông mọc hướng thẳng lên trên. Tuy nhiên một vài trường hợp sau khi cạo lông hoặc tẩy lông sẽ khiến lông mu gấp ngược lại. Lông mọc ngược bên trong đâm vào da gây ngứa ngáy.

  • Bệnh vẩy nến

Vẩy nến là căn bệnh viêm da mãn tính với khoảng 2-3% dân số thế giới mắc phải. Theo tiến trình bình thường, tế bào da cũ chết đi dần bong ra để tế bào mới thay thế. Tuy nhiên người bị bệnh vẩy nến lại bị tăng sinh tế bào khiến quá trình thay tế bào diễn ra nhanh gấp khoảng 10 lần người thường.

Tế bào cũ không kịp bong, tế bào mới đã xuất hiện khiến các tế bào tích tụ với nhau thành mảng lớn màu bạc hoặc trắng. Hiện tượng này cũng có thể xuất hiện gây ngứa bộ phận sinh dục nam kèm đau đớn. Khoa học chưa tìm được nguyên nhân chính xác của bệnh mà chỉ thấy mối quan hệ của vẩy nên với chứng rối loạn đáp ứng miễn dịch.

benh-vay-nen

  • Ghẻ

Bệnh ghẻ là một trong những bệnh da liễu phổ biến do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei hominis gây ra. Trong my điều kiện vệ sinh kém, dân cư đông, thiếu nước sinh hoạt thường hình thành bệnh. 

Bệnh có thể lây qua khi tiếp xúc gần, mặc chung quần áo, nằm chung giường hoặc qua quan hệ tình dục. Người mắc bệnh sẽ xuất hiện mụn nước và luống ghẻ với cảm giác ngứa ngáy. Gãi nhiều có thể làm xước da gây sẹo, nhiễm khuẩn tạo điều kiện biến chứng nghiêm trọng hơn.

  • Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc hay mụn rộp sinh dục lây bệnh qua đường tình dục do nhiễm trùng HSV. Bệnh có thể tạo ra những bết loét, mụn nước quanh bộ phận sinh dục và hậu môn của các quý ông. Một số trường hợp không có vết loét mà chỉ tạo cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên bệnh này phổ biến ở nữ giới hơn.

  • Bệnh chàm

Bệnh chàm khiến ngứa vùng kín nam do viêm da mà thành. Bệnh chàm trên dương vật được chia thành 3 loại với triệu chứng khác nhau. Cụ thể:

  • Bệnh chàm do viêm da tạng dị ứng xuất hiện bất ngờ với biểu hiện ngứa ngáy hoặc phát ban. Thậm chí trẻ sơ sinh cũng có thể phát bệnh mà không có nguyên nhân chính xác.
  • Bệnh chàm do viêm da tiếp xúc kích ứng là hậu quả khi tiếp xúc với hóa chất, chất gây dị ứng như bao cao su, dụng cụ thể thao, đồ lót…
  • Bệnh chàm do viêm da tiết bã nhờn không chỉ ở dương vật mà có thể xuất hiện tại những khu vực da tiết ra nhiều bã nhờn. Biểu hiện của người bệnh gồm ngứa, phát ban, khô da, da có mảng đỏ, xám hoặc nâu hoặc bìu đỏ…

Về cơ bản, bệnh chàm sẽ khiến da trên dương vật bị khô kèm viêm nhiễm và ngứa ngáy. 

  • Balanitis 

Balanitis là chứng viêm đầu dương vật. Một số bao quy đầu bị viêm thì được gọi với tên viêm bao quy đầu. Triệu chứng điển hình thường bắt đầu sau 3 ngày ủ bệnh với dấu hiệu đầu tiên là những vết trầy trên đầu dương vật. Vết trầy, đỏ xuất hiện dần ở cả dương vật kèm theo mùi hôi, đau, ngứa.

Bệnh có nhiều nguyên nhân như dị ứng với chất trong môi trường, nhiễm bệnh do vi khuẩn, virus, bệnh đường tình dục hoặc bị nấm… Tình trạng bệnh khác nhau yêu cầu cách điều trị tương ứng.

2. Nguyên nhân gây ngứa dương vật ở nam giới

Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp do các tác nhân bên ngoài thì ngứa vùng kín nam còn có thể đến từ nguyên nhân viêm nhiễm bên trong. 

  • Viêm quy đầu, viêm bao quy đầu

Viêm quy đầu, viêm bao quy đầu do vệ sinh không sạch, không có biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, thủ dân quá nhiều. Ngoài ra người bệnh còn có thể bị viêm quy đầu, bao quy đầu do bẩm sinh bao quy đầu dài, hẹp hoặc bị nghẹt. 

Về mặt sinh lý, bao quy đầu có nhiệm vụ bảo vệ bộ phận sinh dục khỏi những tác nhân bên ngoài, duy trì độ ẩm vùng kín. Nếu bị viêm người bệnh có thể thấy mẩn ngứa, xuất hiện những nốt nhỏ li ti, đôi khi kèm mủ trắng, tiểu khó, tiểu buốt, mùi hôi… 

Nhiều trường hợp còn bị đau buốt khi quan hệ tình dục hoặc giảm ham muốn. Chưa kể mùi hôi, sự khó chịu còn khiến nam giới luôn cảm thấy tự ti. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh có thể biến chứng sang viêm niệu đạo hoặc viêm ống dẫn tinh, cuối cùng bị hiếm muộn, vô sinh.

Đọc ngay: Cách vệ sinh khi bị viêm bao quy đầu hiệu quả nhất

  • Viêm niệu đạo

Niệu đạo là bộ phận có dạng hình ống dài nối từ bàng quang tới lỗ tiểu để đưa nước tiểu ra khỏi cơ thể. Đối với nam giới, niệu nạo còn có thêm chức năng dẫn tinh dịch ra ngoài. Viêm niệu đạo là bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường gặp ở nam giới.

Khác với những bệnh khác, bệnh tạo ra cảm giác ngứa vùng kín nam dọc theo đường niệu đạo. Kèm theo đó là tình trạng sưng đỏ, đau rát tại vùng bừu. Khi xuất tinh thấy đau. Lỗ niệu đạo có tình trạng chảy mủ, nhiều dịch nhày. Nguyên nhân có thể do các sản phẩm dùng ở vùng kính không an toàn, dị ứng, tác động từ thủ thuật ngoại khoa, bệnh lây theo đường tình dục…

Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến cảm giác ngứa vùng kín nam. Đơn cử như viêm nang lông, bệnh lậu, sùi mào gà, chlamydia… Biểu hiện thông thường luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu râm ran.

3. Cách trị ngứa vùng kín nam

Nguyên nhân bệnh là gì thì phương pháp điều trị sẽ thế đó mới đem đến kết quả như mong muốn. Vì vậy nếu có biểu hiện cần xác định tình trạng để kết luận lý do nhằm có phương án thích hợp. Nếu tình trạng nghiêm trọng hoặc ngứa ngáy lâu ngày không khỏi nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.

  • Trị ngứa vùng kín nam tại nhà

Trị ngứa vùng kín nam tại nhà áp dụng cho người có biểu hiện không nghiêm trọng. Ví dụ như ngứa ngáy vùng kín do cạo lông mu, kích ứng bao cao su, trầy xước do quan hệ tình dục hay vệ sinh không sạch sẽ… Những trường hợp như vậy có thể khắc phục đơn giản theo một số cách như sau:

  • Giảm hoạt động tình dục để hạn chế kích thích;
  • Trường hợp da vùng kín bị khô có thể thoa một lớp dầu dừa, xoa bóp nhẹ rồi rửa lại bằng nước sạch;
  • Những nơi bị ngứa nghiêm trọng có thể đặt một miếng gạc làm máy hoặc bông tăm tẩm cồn xoa nhẹ giúp giảm kích ứng, kháng khuẩn, loại bỏ một số vi khuẩn gây bệnh;
  • Bôi giấm táo đã pha loãng lên vùng da bị ngứa, giới hạn ở một số trường hợp nhất định;
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh cho nam để làm sạch.

Thời gian tự chăm sóc tại nhà kéo dài khoảng 3-7 ngày. Nếu như sau khoảng thời gian này không thấy tình trạng ngứa hoặc biểu hiện bệnh thuyên giảm nên chuyển sang phương pháp điều trị khác. Ngoài ra người bệnh có thể khám để được kê thuốc sử dụng tại nhà như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm theo tình trạng bệnh.

  • Thuốc trị nấm da vùng kín nam giới

Người bị nấm vùng kín thường vừa ngứa rát vừa kèm theo biểu hiện bao quy đầu sưng đỏ, thân dương vật sần sùi, có đốm trắng. Khi đi tiểu thấy khó chịu, đau buốt. Nếu có biểu hiện như vậy nên sử dụng thuốc trị nấm ở da vùng kín nam giới chuyên dụng. 

Các loại thuốc này có tác dụng loại nhỏ vi khuẩn, nấm gây bệnh, hạn chế triệu chứng. Người bệnh nên tránh áp dụng cách trị nấm vùng kín nam tại nhà vì tình trạng mỗi người mỗi khác. Nên đến cơ sở y tế để được khám và kê thuốc theo đúng phác đồ điều trị.

  • Phương pháp CRS

Một số bị ngứa và nổi mẩn đỏ ở vùng kín nam điều trị theo liệu pháp hiện đại. CRS là phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị bệnh viêm nhiễm nam khoa hiện nay. CRS có thể khắc phục nhiều căn bệnh như viêm đường tiết niệu, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm bàng quang…

Phương pháp điều trị tiến hành trên hệ thống máy tính đảm bảo độ chính xác cao, nâng cao hiệu quả trị bệnh. Nguyên lý hoạt động dựa trên sản sinh sóng đa chiều với thành phần hữu cơ vi sóng tập trung vào bề mặt, nội bộ mô. Từ đó loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh, diệt trùng nhanh, thúc đẩy tuần hoàn máy, tăng chức năng thực bào, đẩy dịch viêm ra bên ngoài.

Phương pháp giúp hồi phục tổn thương nhanh chóng, khử khuẩn kép để đẩy nhanh thời gian trị bệnh. Những người bị ngứa vùng kín nam do nguyên nhân viêm nhiễm nặng có thể áp dụng phương pháp này. Ngược lại tình trạng bệnh nhẹ có thể dùng thuốc bởi phương pháp CRS có giá khá cao.

  • Dùng dung dịch vệ sinh vùng kín nam

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch vệ sinh nam. Dòng sản phẩm này tương tự với dung dịch vệ sinh của nữ giới khi có tác dụng làm sạch, cân bằng độ ẩm, độ pH. Từ đó tăng khả năng kháng sinh tự nhiên của cơ thể, ngừa khuẩn, viêm nhiễm nam khoa.

dung-dich-ve-sinh-aceman

4. Phòng ngừa bị ngứa vùng kín nam

Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Trước khi bị bệnh mới tìm cách chữa thì mỗi người có thể tự ngăn chặn bằng cách:

  • Tránh xa những loại xà phòng, sữa tắm có thành phần gây kích ứng với cơ thể.
  • Khi quan hệ tình dục nên chọn bao cao su vừa kích cỡ, hạn chế quan hệ quá mạnh bạo hoặc dùng một số vật chà sát trực tiếp lên bộ phận sinh dục.
  • Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh dương vật, lau khô trước khi thay quần áo để tránh ẩm ướt tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm bệnh phát triển.
  • Vệ sinh vùng bao quy đầu loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bên trong.
  • Nếu cạo lông mu nên làm sạch dao cạo trước, kết hợp thêm gel cạo dâu bôi trơn để tránh trầy xước.
  • Quan hệ tình dục an toàn tránh bệnh qua đường tình dục.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín cho nam chuyên dụng như Ace Man với thành phần dịu nhẹ để làm sạch an toàn.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp Quý vị loại bỏ cảm giác ngứa vùng kín nam nhanh chóng. 

Bài viết này có tham khảo các kiến thức được chia sẻ từ Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng

Chịu trách nhiệm nội dung:

Trịnh Hoài Đức
Trịnh Hoài Đức
Hoài Đức tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội (2013-2019), chuyên ngành Bác sĩ Y học cộng đồng. Bắt đầu tham gia sản xuất nội dung trên website aceman.vn từ tháng 9/2022 và cùng với kiến thức đã có, Đức luôn mang tinh thần chia sẻ cởi mở nhằm giúp cộng đồng những thông tin sức khỏe đáng tin cậy và bổ ích.

Mời bạn xem thêm các bài viết khác: