Nổi mọc mụn ở vùng kín nam là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa

Nổi mụn ở vùng kín nam không chỉ gây ngứa ngáy mà còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh sinh lý. Nổi mụn ở vùng kín là biểu hiện của bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh ra sao? Cách phòng ngừa và điều trị thế nào cho đúng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Hình ảnh những dấu hiệu của những người vùng kín nam

Nổi mụn ở vùng kín nam là một trong những vấn đề gây ra sự khó chịu cho cánh mày râu. Tùy vào từng tình huống cụ thể, nguyên nhân bệnh cụ thể mà tình trạng mụn cũng có thể khác nhau. Trong đó phổ biến phải kể đến một số trường hợp dưới đây:

  • Nổi mụn ở vùng lông mu nam giới

Phổ biến nhất phải kể đến tình trạng nổi mụn ở vùng lông mu đàn ông. Nguyên nhân chủ yếu là do chứng viêm nang lông. Biểu hiện dễ nhận thấy là các lỗ chân lông xuất hiện tình trạng viêm nhiễm rồi sưng tấy. Người bệnh sẽ thấy vùng da tại bộ phận sinh dục nổi đỏ với các mụn nhỏ.

Kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Tại các lỗ chân lông xuất hiện tình trạng lông mọc ngược hoặc dương vật có da mủ. Thậm chí tình trạng viêm nang lông còn có thể xuất hiện tại một số vị trí khác trên cơ thể. Đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng dễ tái phát và gây cảm giác rất khó chịu.

Noi-mun-o-vung-long-mu-nam-gioi

  • Nổi mụn trắng ở bao quy đầu

Nhiều trường hợp bị nổi mụn ở vùng kín nam với các nốt mụn có màu trắng. Tình trạng của mụn tại vị trí bao quy đầu có thể khác nhau tùy theo từng đối tượng. một số xuất hiện mụn trắng với kích thước nhỏ mọc xung quanh. Số khác xuất hiện mụn lớn bất thường sau khi quan hệ tình dục. 

Một số lại có biểu hiện nổi mụn trắng có kèm mủ bên trong. Thông thường tình trạng nổi mụn trắng trên bao quy đầu sẽ kèm theo cảm giác ngứa hoặc hơi đỏ. Một số có thể xuất hiện mụn trắng kèm với mụn đỏ.

Noi-mun-trang-o-bao-quy-dau

  • Cậu nhỏ nổi mụn thịt

Cậu nhỏ nổi mụn thịt với kích thước nhỏ li ti thường là biểu hiện ban đầu của chứng bệnh sùi mào gà. Các mụn thịt có thể mọc với số ít, đơn lẻ trong thời kỳ đầu. Tuy nhiên theo thời gian nếu không điều trị sớm thì mụn thịt sẽ xuất hiện dày đặc hơn.

Chúng cũng sẽ có thể phát triển to tạo thành hình tua rồi liên kết lại với nhau theo các cụm. Mụn thường có màu hồng nhạt. sau khi liên kết lại chúng sần sùi như mào gà hoặc súp lơ. Điểm nhận biết bệnh rõ nhất là những mụn thịt này không ngứa, không gây cảm giác đau và không xuất hiện hiện tượng chảy máu. Tuy nhiên người bệnh có thể chảy mủ trắng tại đầu dương vật.

Cau-nho-noi-mun-thit

  • Cậu nhỏ bị nổi mụn nước

Bên cạnh mụn thịt, không ít nam giới thấy được hình ảnh cậu nhỏ nổi mụn nước. Mụn nước hay còn gọi là mụn rộp sinh dục ban đầu chỉ xuất hiện dưới tình trạng những mụn nước kích thước nhỏ li ti. Những nốt mụn nước nhỏ sẽ dần to ra thành mụn rộp.

Cuối cùng chúng sẽ vỡ rồi tạo thành những vết loét khiến bộ phận sinh dục bị chảy mủ. Vết loét sau đó sẽ lành lại tạo thành sẹo sau một thời gian nhất định. Nam giới có thể sẽ cảm thấy ngứa ngáy ở thời kỳ đầu. Sau khi mụn rộp bị vỡ sẽ đau rát và rất ngứa.

  • Nổi mẩn đỏ ở vùng kín nam giới

Tình trạng bị nổi mẩn đỏ ở vùng kín nam giới không hiếm. Các vết mẩn đỏ có thể xuất hiện dọc thân dương vật, bao quy đầu hoặc gốc dương vật. Một số kèm theo những nốt mụn trắng hoặc mụn đỏ gây ngứa ngáy.

Noi-man-do-o-vung-kin-nam-gioi

2. Mọc mụn ở vùng kín nam là bệnh gì?

Tình trạng mọc mụn ở vùng kín nam biểu hiện khác nhau thì nguyên nhân gây bệnh cũng sẽ khác nhau. Tất cả đều có thể là triệu chứng báo hiệu cho bệnh sinh lý mà các quý ông cần phải quan tâm.

  • Viêm nhiễm nam khoa

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến triệu chứng mọc mụn tại vùng kín có thể do viêm nhiễm nam khoa. Nam giới vệ sinh vùng kín không sạch sẽ khiến cho nấm hoặc vi khuẩn gây hại tấn công. Những vi khuẩn, nấm gây hại sẽ làm nhiễm khuẩn đường sinh dục.

Nhất là những người vốn đang trong tình trạng bao quy đầu hẹp, bao quy đầu dài hoặc nghẹt bao quy đầu. Khi đó những chất bẩn tiết ra sẽ tích lũy dần bên trong bao quy đầu. Vi khuẩn bên ngoài coi đây như môi trường phát triển để hình thành các bệnh viêm nhiễm nam khoa. Trong đó biểu hiện nổi mụn, ngứa, có mùi hôi ở vùng kín là rõ nhất.

Tham khảo thêm bài viết: Bị ngứa vùng kín nam – Nguyên nhân và cách điều trị

  • Sùi mào gà

Như đã nêu, biểu hiện của bệnh sùi mào gà là mụn thịt. Mụn thịt phát triển theo tiến trình từ kích thước nhỏ, mục riêng rẽ, đơn lẻ đến kích thước lớn, tần suất dày đặc. Khi mọc quá dày, chúng sẽ tự liên kết thành cụm mụn thịt cỡ lớn với màu hồng nhạt. Tuy không đau, không có mùi cũng không chảy máu nhưng đầu mụn có thể khiến dương vật chảy mủ kèm cảm giác ngứa ngáy.

  • Mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục)

Mụn rộp sinh dục hình thành do virus Herpes Simplex. Vì vậy người ra còn gọi đây là bệnh Herpes sinh dục. Ban đầu người bệnh sẽ thấy nổi hạt mụn nhỏ li ti quanh thân dương vật. Nhiều người không để ý còn có thể bỏ qua dấu hiệu này khiến thời gian điều trị tốt nhất bị lỡ.

Sau một thời gian những nốt mụn nhỏ ban đầu lớn dần lên, lan rộng ra tạo thành những nốt mụn rộp. Mụn trên dương vật càng lớn thì càng dễ vỡ. Khi vỡ chúng tạo thành các vết loét có thể gây viêm nhiễm, chảy mủ tại dương vật. Kể cả khi vết loét lành lại, bong tróc vảy cũng sẽ tạo thành sẹo. Đặc biệt bệnh còn dễ tái phát. Triệu chứng chi tiết có thể khác biệt do sức đề kháng mỗi người.

Mun-rop-sinh-duc-herpes-sinh-duc

  • Viêm niệu đạo

Mọc mụn ở vùng kín nam chỉ là một trong số nhiều biểu hiện khi viêm niệu đạo. Viêm niệu đạo hiểu một cách đơn giản tức tình trạng ống dẫn tiểu bị viêm nhiễm. Bộ phận niệu đạo – ống dẫn nước tiểu đi từ bàng quang hoặc tinh dịch ra khỏi cơ thể.

Biểu hiện rõ nhất là cảm giác đau đơn khi đi tiểu. Người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn tiểu ngứa ngáy, khó chịu. Khi quan hệ cảm thấy đau. Từ dương vật thấy có chất nhầy hoặc chất dịch trong tiết ra. Trong nước tiểu hoặc tinh dịch có thể lẫn máu.

Một số có thể thấy hiện tượng sưng, đỏ hoặc nổi mụn ở vùng kín nam. Tuy nhiên hiện tượng mọc mụn như vậy không nhiều. Không điều trị, điều trị chậm hoặc kéo dài thời gian điều trị đều có thể khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Biến chứng có thể khiến nhiễm trùng niệu quản, bảng quang, thận. 

Nghiêm trọng hơn nữa có thể gây nhiễm trùng huyết, gây tử vong. Nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào trong niệu đạo từ phần da xung quanh. Các loại vi khuẩn dẫn đến viêm niệu đạo thường gồm E.coli, Neisseria Gonorrhoeae – vi khuẩn lậu, virus herpes hay một số vi khuẩn có trong phân.

  • Viêm nang lông

Viêm nang lông là nguyên nhân nổi đốm trắng tại vùng kín nam giới. Các nốt mụn tập trung ở gốc dương vật – nơi có nhiều lông mu. Mụn viêm nang lông thường có chứa mủ bên trong. Chúng phân bố tại phần gốc của nang lông là chủ yếu. 

Mụn sẽ gây ra tình trạng sưng đỏ tại vùng kín với các đốm trắng tại gốc nang lông. Khi chà xát mạnh, mụn sẽ vỡ ra tạo cảm giác đau rát, tăng nguy cơ chứng nhiễm trùng. Nguyên nhân gây mụn nang lông tại vùng kín chủ yếu do vệ sinh không sạch, mặc đồ bó sát, mặc quần lót quá chật trong thời gian dài, lạm dụng hóa chất tẩy rửa, không vệ sinh dao trước khi cạo lông…

Viem-nang-long

  • Bệnh rận mu

Rận mu hay rận bẹn, rận lông mi là một loại ký sinh tại vùng kín. Rận mu có kích thước rất nhỏ lại biến đổi để giống màu da con người nên khó phát hiện. Chúng sống kí sinh, lấy máu làm chất dinh dưỡng, sinh sản trực tiếp tại khu vực lông mu ở vùng kín cánh mày râu.

Sở dĩ mọc mụn ở vùng kín nam là do rận mu cắn hút máu gây viêm nhiễm mà thành. Quá trình chúng hút máu còn liên tục tạo cảm giác ngứa ngáy dữ dội. Người ta gãi liên tục sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, thậm chí viêm nhiễm làm dương vật chảy mủ.

ran-mu

  • Một số bệnh khác

Ngoài những nguyên nhân trên còn có nhiều lý do khiến vùng kín nổi mụn cứng, mọc mụn với màu sắc, biểu hiện không giống nhau. Đơn cử như bệnh ghẻ vùng kín do ký sinh trùng, bệnh giang mai, viêm da tiếp xúc, viêm bao quy đầu do balanitis, chàm sinh dục…

Chúng đều có thể tạo ra những nốt sần như nốt mụn hoặc mọc nốt ngứa. Ngoài nguyên nhân bệnh lý, phái nam còn có thể mọc mụn vùng kín do vệ sinh sai cách, sử dụng hóa chất vệ sinh không đảm bảo, dị ứng với thành phần hóa chất trong sữa tắm, mặc đồ quá chật… 

3. Cảnh báo về sức khỏe khi bị nổi mụn ở bộ phận sinh dục nam

Nguyên nhân mọc mụn ở vùng kín nam có thể khác nhau nhưng ảnh hưởng với cơ thể là điều chắc chắn. Ảnh hưởng thể hiện trên cả hai phương diện sức khỏe con người và tâm sinh lý.

  • Tác động xấu đến sức khỏe sinh sản

Xét trên khía cạnh sức khỏe, người bị nổi mụn vùng kín có nguy cơ mắc các bệnh nam khoa. Những căn bệnh viêm nhiễm nam khoa lâu ngày có thể tạo tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Viêm nhiễm mang theo vi khuẩn gây hại lan ra các bộ phận khác xung quanh vùng kín làm bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Ví dụ như chỉ nổi mụn trắng do mặc quần lót quá chật rồi gãi nhiều khiến mụn vỡ ra. Vi khuẩn tiếp xúc miệng vết thương gây lở loét. Nếu vết thương trên dương vật có thể gây viêm niệu đạo, viêm nang lông… Nguy cơ lây lan sang các vị trí khác sẽ tăng lên nếu không điều trị sớm.

Tương tự như vậy với các nguyên nhân nổi mụn khác. Thời gian điều trị càng sớm thì bệnh càng có cơ hội khỏi hoàn toàn. Ngược lại, nếu thờ ơ, điều trị chưa đúng cách hoặc để bệnh kéo dài sẽ khiến dương vật có mùi, viêm nhiễm nặng hơn. Tình trạng có thể biến chứng sang các căn bệnh nam khoa nguy hiểm, thậm chí vô sinh.

  • Ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mọc mụn ở vùng kín nam còn gây tác động không nhỏ tới tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống. Trước hết các quý ông sẽ tốn thời gian, tiền bạc để tìm hiểu nguyên nhân, khám bệnh, điều trị. Một số còn tốn rất nhiều chi phí ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nguy hiểm hơn cả là ảnh hưởng tới tâm lý. Mọc mụn thường kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Nam giới thường sẽ cảm thấy tự ti, e ngại khi ngứa, phải gãi liên tục. Một số còn xuất hiện mùi hôi khó chịu ở vùng kín khiến họ càng tự ti hơn.

Đó là còn chưa kể đến việc một số người có biểu hiện chảy mủ, chảy dịch nhờn, bong tóc da… Tất cả đều khiến cánh mày râu phải “xấu hổ”. Tình trạng nghiêm trọng hơn khi nam giới đã có người yêu, bạn đời. Mụn kèm triệu chứng khác khiến phái mạnh giảm ham muốn tình dục hoặc ngại không muốn quan hệ. Từ đó giảm chất lượng cuộc sống.

Anh-huong-den-tam-ly-va-chat-luong-cuoc-song

4. Cách chữa nổi mụn ở bao quy đầu

Nổi mụn ở vùng kín nam ở bao quy đầu hay trên thân dương vật kèm biểu hiện như thế nào thì sẽ có cách điều trị tương ứng. 

  • Khám bác sĩ chuyên khoa

Phương án tốt nhất để trị bệnh là đến các phòng khám hoặc cơ sở y tế uy tín để được khám, tìm ra nguyên nhân chính xác. Bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra tình trạng bệnh rồi mới đưa ra phác đồ điều trị chính xác. Đặc biệt là trong thời kỳ đầu khi triệu chứng bệnh chưa nghiêm trọng, hiệu quả trị bệnh sẽ cao nhất.

Ngược lại nếu để vuột mất “thời kỳ vàng”, bệnh có thể tiến triển nặng hơn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Tốt nhất nên chọn những bệnh viện, phòng khám chuyên khoa nam khoa đáng tin cậy để được hỗ trợ. Điển hình như:

  • Bệnh viện Da liễu tại 15A Phương Mai, Hà Nội
  • Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương tại 29, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội;
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại số 1, Trần Hưng Đạo, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội;
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tại Số 1, Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Hà Nội;
  • Bệnh viện Bình Dân tại 371, Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh;
  • Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tại 215, Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP.HCM;

Tại những địa chỉ uy tín, bệnh nhân sẽ được khám tổng quát, khám bộ phận sinh dục, làm xét nghiệm. Từ thông tin sơ bộ, bác sẽ sẽ kết luận bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với bệnh, tình trạng sức khỏe mỗi người. NHư vậy sẽ tránh được tình trạng dùng “sai thuốc”, chữa “sai bệnh”.

  • Thuốc trị mụn vùng kín nam

Trong một số trường hợp mọc mụn ở vùng kín nam nhẹ người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc chữa. Các loại thuốc đa phần là tác dụng chống viêm để ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Liều lượng cụ thể tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.

Ngoài ra biện pháp thường được dùng khác là bôi bem ngoài da thúc đẩy da hồi phục nhanh hơn, kháng viêm. Trường hợp bệnh nhân có dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc cần thông tin tới bác sĩ để kịp thời khắc phục. 

5. Hướng dẫn phòng ngừa bị nổi mụn ở vùng kín nam

Phòng ngừa bao giờ cũng đơn giản hơn, tốn ít chi phí hơn so với chữa bệnh. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nổi mụn vùng kín của nam giới chủ yếu do vấn đề vệ sinh và viêm nhiễm. Như vậy mỗi người có thể tự mình phòng bệnh bằng cách:

  • Vấn đề vệ sinh

Thực hiện vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là với những người có bao quy đầu hẹp, bao quy đầu dài. Tốt nhất nên làm sạch kỹ càng để tránh chất bẩn tích tụ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nên sử dụng thêm dung dịch vệ sinh cùng kín chuyên dụng cho nam giới.

Những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, không kích ứng như ACE Men được đánh giá khá cao. Kể cả khi đang bị mụn vùng kín thì sử dụng ACE Men cũng sẽ giúp giảm mùi hôi, giảm vi khuẩn, ngừa viêm. Từ đó hỗ trợ điều trị mọc mụn ở vùng kín nam hiệu quả hơn.

dung-dich-ve-sinh-1

  • Vấn đề trang phục

Phái mạnh nên chọn những bộ trang phục thoải mái, phù hợp với vóc dáng. Quần lót không nên mặc quá chật sẽ tạo cảm giác bức bí khiến mồ hôi ra nhiều, vi khuẩn dễ phát triển hơn. Mặt khác quần nói chung và quần lót nói riêng nên thay giặt thường xuyên, phơi nắng để loại bỏ tối đa vi khuẩn gây bệnh.

  • Vấn đề sinh hoạt 

Các quý ông còn nên quan tâm đến vấn đề sinh hoạt. Hạn chế dùng các chất kích thích, các loại hóa chất tẩy rửa nên nghiên cứu kỹ thành phần để tránh dị ứng. Khi quan hệ tình dục nên chọn bao cao su vừa kích cỡ dương vật, thành phần, nguồn gốc an toàn. Hơn nữa quan hệ tình dục an toàn cũng là cách ngừa bệnh tốt.

Hy vọng thông tin bài viết đã giúp Quý vị hiểu rõ về tình trạng nổi mụn ở vùng kín nam để tìm ra nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả nhất. Chúc Quý vị thành công loại bỏ căn bệnh, lấy lại tự tin.

Bài viết này có tham khảo các kiến thức được chia sẻ từ Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng

Chịu trách nhiệm nội dung:

Trịnh Hoài Đức
Trịnh Hoài Đức
Hoài Đức tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội (2013-2019), chuyên ngành Bác sĩ Y học cộng đồng. Bắt đầu tham gia sản xuất nội dung trên website aceman.vn từ tháng 9/2022 và cùng với kiến thức đã có, Đức luôn mang tinh thần chia sẻ cởi mở nhằm giúp cộng đồng những thông tin sức khỏe đáng tin cậy và bổ ích.

Mời bạn xem thêm các bài viết khác: