Dương vật có mùi hôi và cách khử mùi cậu nhỏ tại nhà

Dương vật có mùi hôi không chỉ khiến cánh mày râu tự ti khi tiếp xúc với người khác mà còn có thể là dấu hiệu của bệnh nam khoa. Nguyên nhân gây ra mùi hôi ở dương vật là gì? Cách khử mùi hôi cậu nhỏ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

9 lý do hàng đầu khiến dương vật có mùi hôi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dương vật có mùi hôi. Nguyên nhân có thể đến từ vấn đề vệ sinh hoặc biểu hiện của bệnh lý nam khoa. Lý do khác nhau thì phương thức loại bỏ mùi hôi cũng sẽ có sự khác biệt nhất định. Trong đó phổ biến phải kể đến 9 nguyên nhân hàng đầu gồm:

  • Bựa sinh dục

Bựa sinh dục là gì? Thực chất bựa sinh dục được hiểu là chất bẩn tích tụ ở dương vật. Bựa sinh dục là tổng hợp của tế bào da chết, dầu thừa, chất ẩm, dịch thừa và một số chất khác tích tụ lâu ngày xung quanh trục dương vật mà không được loại bỏ.

Bình thường quá trình tắm rửa và vệ sinh thường xuyên đúng cách sẽ giúp loại bỏ hầu hết bựa sinh dục. Chúng rất ít xuất hiện và chỉ chủ yếu có ở những nam giới chưa cắt bao quy đầu. Tuy là nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu ở dương vật nhưng bựa sinh dục vẫn có tác dụng.

Một lượng bựa sinh dục vừa phải sẽ hỗ trợ bảo vệ, bôi trơn cho dương vật. Chất này xuất hiện quá nhiều, tích tụ trong thời gian dài, đặc biệt với những người ra nhiều mồ hôi mà không vệ sinh sạch sẽ tạo ra các mảng bựa. Những mảng lớn màu trắng sẽ bám chặt tại vùng da cơ quan sinh dục nam và những vị trí xung quanh.

bua-sinh-duc

Lớp bựa màu trắng này tạo ra mùi hôi. Chúng còn trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển, tăng nguy cơ bệnh nam khoa. Nếu như không xử lý sớm, bữa sinh dục tồn tại lâu sẽ cứng lại rất khó loại bỏ. Quá trình loại bỏ có thể sẽ gây đau đớn, lặp lại trong nhiều ngày với điều kiện có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay viêm đường tiết niệu là bệnh viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu. Các bệnh này do vi khuẩn gây nên. Trong thời gian đầu bệnh không nguy hiểm nhưng lại gây cảm giác khó chịu, đau rát. Bệnh có thể có ở cả nam và nữ.

Trong đó tỷ lệ nữ giới mắc viêm đường tiết niệu cao hơn. Nam giới khi mắc chứng bệnh này không phải ai cũng có biểu hiện lâm sàng rõ ràng. Những triệu chứng phổ biến phải kể đến như:

  • Luôn cảm thấy buồn tiểu;
  • Đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt;
  • Có cảm giác rát hoặc bỏng khi đi tiểu, một số xuất hiện tình trạng tiểu ra máu;
  • Nước tiểu màu đục kèm theo mùi hôi.

nhiem-trung-duong-tiet-nieu

Ngoài ra người bệnh sẽ bắt gặp tình trạng dương vật có mùi hôi do viêm nhiễm mà thành. Các biểu hiện khác của bệnh còn phải tùy thuộc vào bộ phận bị nhiễm trùng. Ví dụ như bị viêm để thận sẽ xuất hiện tình trạng đau vùng lưng, không hoặc mạng sườn. Bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn, run rẩy kèm sốt cao.

Người bị viêm bàng quang lại luôn thấy nặng ở bụng dưới, đau tức bụng, hạ vị khó chịu. Những người viêm niệu đạo sẽ xuất hiện triệu chứng dương vật chảy mủ, tiểu rát. Bệnh không được xử lý sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm cơ quan sinh sản, giảm chất lượng tình dục, các bệnh lý nam khoa… Cuối cùng có thể khiến người bệnh bị vô sinh.

  • Nhiễm nấm

Nấm là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh da liễu khó điều trị. Nhiễm nấm có thể xuất hiện ở vị trí vùng kín nam giới gây ra ảnh hưởng lớn cho sức khỏe và sinh hoạt. Có nhiều loại nấm khác nhau nhưng nấm gây bệnh thường gặp nhất ở dương vật là nấm Candida.

Nấm candida làm một loại nấm men phổ biến sống ở mọi nơi. Trên cơ thể con người, nấm Candida chủ yếu xuất hiện ở vùng miệng, trên da, đường tiêu hóa và vùng kín. thông thường loại nấm này sống cân bằng với những vi sinh vật khác mà không gây ra bất cứ tác hại gì.

Tuy nhiên nếu như gặp điều kiện thuận lợi khiến cho chúng phát triển mạnh mẽ thì nguy cơ nhiễm nấm rất cao. Môi trường ẩm ướt chính là điều kiện để nấm Candida lây lan và phát triển. Chúng ký sinh tại bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm với Một số biểu hiện:

    • Trên da quy đầu có các mảng trắng sần sùi, thô ráp tạo cảm giác ngứa ngáy, mẩn đỏ, có thể kèm triệu chứng sưng tấy hoặc mủ và thường bị ngứa vùng kín nam.
    • Gặp niệu đạo có cảm giác nóng rát;
    • Lở loét ở lỗ dương vật;
    • Tiểu buốt, tiểu rắt hoặc đi tiểu có lẫn máu, ngủ;
    • Dương vật có mùi hôi khó chịu, đặc biệt là ở vị trí bao quy đầu;
    • Khó có thể kéo bao quy đầu xuống;
    • Sức miễn dịch giảm sút.

Nam giới bị nhiễm nấm nếu không khắc phục sớm có thể gây nhiễm trùng, biến chứng lan vào máu, ảnh hưởng đến sinh sản. Nguyên nhân gây ra các bệnh này chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn với nữ giới đang mắc bệnh. 

Trong nhiều trường hợp, nam giới cũng có thể nhiễm nấm Candida do các yếu tố bên ngoài. Điển hình như vệ sinh không sạch sẽ, vệ sinh sai cách, không sử dụng bao cao su khi quan hệ, mặc quần áo hoặc đồ lót quá chật, mặc trang phục ẩm ướt, dùng chung đồ lót hoặc quần áo với người khác, sinh sống hoặc làm việc trong môi trường ẩm ướt.

  • Bệnh lậu

Nguyên nhân gây ra bệnh lậu đến từ vi khuẩn tên Neisseria gonorrhoeae hay còn gọi với tên vi khuẩn Gonococcus hoặc song cầu lậu Neisseria. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với cả nam và nữ. Trong đó tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng từ 15-24 tuổi. 

Vi khuẩn song cầu lậu Neisseria phát triển ở những vùng niêm mạc da nhạy cảm, ẩm thấp, dễ bị tổn thương. Điển hình như miệng, hậu môn hay dương vật. Chúng khiến cho nam giới luôn cảm thấy rát, nóng khi tiểu tiện, tinh hoàn sưng đau kèm triệu chứng dịch vàng/xanh/ trắng ở đầu dương vật.

Vi khuẩn song cầu lậu Neisseria
Vi khuẩn song cầu lậu Neisseria

Chính dịch này là nguyên nhân khiến dương vật có mùi hôi. Ngoài ra người bệnh còn có thể xuất hiện triệu chứng khác như ngứa ngáy tại hậu môn, đau khi đại tiện, chảy máu, nổi mụn ở vùng kín nam… Bệnh lậu có thể truyền nhiễm qua một số con đường như sau:

    • 90% bệnh nhân bị mắc bệnh lậu do quan hệ tình dục không an toàn. Kể cả những người quan hệ đã dùng bao cao su vẫn có nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh do bao cao su rách, chất lượng bao cao su không đảm bảo.
    • Người không mắc bệnh và người mắc bệnh dùng chung vật dụng cá nhân. Vi khuẩn lậu có thể sống bên ngoài cơ thể người ký sinh khoảng vài phút nên nguy cơ lây nhiễm khá cao.
    • Lây nhiễm qua đường máu khá phổ biến với người mắc bệnh lậu. Cụ thể người dùng bơm tiêm, hiến máu, truyề máu với người bị bệnh đều có nguy cơ mắc bệnh.
    • Lây truyền từ mẹ sang con khi mẹ mắc bệnh. Thai nhi của người mắc bệnh lậu có nguy cơ kém phát triển về trí não và trí tuệ hơn so với trẻ bình thường.
  • Viêm niệu đạo

Niệu đạo nam là bộ phận nối từ bàng quan tới lỗ sáo trên đầu dương vật để dẫn nước tiểu hoặc tinh dịch ra ngoài. Viêm niệu đạo tức tình trạng niệu đạo bị viêm nhiễm. Nguyên nhân rất đa dạng nhưng chủ yếu là do:

    • Người bệnh tiếp xúc với hóa chất gây kích ứng, ví dụ như thành phần trong sữa tắm, xà phòng hoặc bao cao su;
    • Nhiễm khuẩn đường sinh dục do nấm, vi khuẩn lây nhiễm mà thành;
    • Do hẹp bao quy đầu khiến cho việc vệ sinh chưa sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển;
    • Quan hệ tình dục không an toàn khiến vi khuẩn, virus gây bệnh lây từ người nữ giới mắc bệnh sang nam giới;
    • Do tác động cơ học như nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu, khám bàng quang…
    • Một số nguyên nhân khác.

Bệnh phổ biến ở nam giới trong độ tuổi 20-30 tuổi. Biểu hiện của bệnh không dừng lại ở việc bộ phận sinh dục có mùi hôi khó chịu mà còn có: tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, có thể kèm tình trạng tiểu ra máu, nước tiểu lẫn mủ. Dương vật, nhất là lỗ sáo, bao quy đầu, đầu niệu đạo bị sưng đỏ, kèm cảm giác ngứa ngáy.

Bìu bị đau. Lỗ niệu đạo tiết ra dịch nhầy màu trắng có hơi ngả vàng hoặc xanh. Khi quan hệ tình dịch sẽ thấy đau. Một số trường hợp còn bị sưng khớp, nổi hạch, buồn nôn, sốt… Nếu không điều trị sớm, dương vật có mùi hôi nặng hơn, nguy cơ biến chứng dẫn đến vô sinh cao.

  • Viêm quy đầu (balanitis)

Viêm quy đầu hay viêm bao quy đầu là bệnh viêm nhiễm tại bao quy đầu. Bao quy đầu là phần da mỏng che bên ngoài đầu dương vật. Khi dương vật cương cứng, phần da này sẽ tuột xuống để lộ quy đầu bên trong. Tuy nhiên nhiều trường hợp bẩm sinh dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu đều có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Kể cả những người vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách thì chất bẩn, da chết, dầu nhờn, nước tiểu tích tụ lại bên trong. Chúng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển. Biểu hiện bệnh viêm bao quy đầu ban đầu là tình trạng sưng, đỏ ở đầu dương vật.

Nam giới sẽ cảm thấy đau khi chạm vào, đại – tiểu tiện khó khăn. Hơn nữa do bao quy đầu bị tắc nghẽn nên chất bẩn càng ngày càng nhiều hơn. Mùi nước tiểu, mùi chất bẩn đều khiến vùng kín bốc mùi khó ngửi. Nhiều người còn xuất hiện tình trạng tiết dịch có mùi.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh nằm ở vấn đề vệ sinh không sạch sẽ. Những người không cắt bao quy đầu, bị bệnh tiểu đường không kiểu soát, bệnh lậu, herpes sinh dục có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ngoài ra một số người bị nấm vùng kín, nhiễm khuẩn, dị ứng da, nhiễm trùng đường tiểu cũng dễ mắc bệnh. Bệnh không điều trị sớm có thể viêm nhiễm sang các bộ phận khác, nguy cơ vô sinh cao.

  • Vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh không đúng cách là nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng dương vật có mùi hôi. Vệ sinh chưa đúng cách thể hiện qua:

    • Tần suất vệ sinh quá ít như cả ngày không lau rửa vùng kín khiến cho mồ hôi, dầu nhờn, chất bẩn tích tụ. Dù không gây bệnh nam khoa thì những chất bẩn này cũng khiến cho dương vật bị ngứa và hôi.
    • Làm vệ sinh không đúng cách như chỉ rửa qua loa, không làm sạch vùng bao quy đầu, những chỗ chất bẩn dễ tích tụ khiến cho vi khuẩn có cơ hội phát triển.
    • Sử dụng hóa chất tẩy rửa có thành phần gây kích ứng khiến cho vùng kín bị tổn thương.
    • Sử dụng khăn hoặc dụng cụ cứng để cọ rửa vùng kín gây trầy xước khiến nguy cơ nhiễm khuẩn tăng lên.
    • Dùng chung khăn tắm, dụng cụ vệ sinh với người bị bệnh;
    • Sau khi tắm hoặc vệ sinh vùng kín không lau khô mà trực tiếp mặc đồ lót khiến đồ lót bị ẩm tạo môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi.

Những cách vệ sinh như vậy đều có thể khiến vùng kín nam giới bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Một vài lần có thể chưa xuất hiện triệu chứng dương vật có mùi hôi. Tuy nhiên nếu hình thành thói quen thì mùi hôi, nguy cơ mắc bệnh nam khoa cũng sẽ tăng lên.

  • Bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia là một trong những căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến với cả nam và nữ. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn cùng tên – loại vi khuẩn ký sinh trong tế bào sống có dạng hình cầu. Hiện có 3 loài, trong đó Chlamydia trachomatis gây ra bệnh đường sinh dục và đau mắt hột.

Nam giới mắc bệnh thường xuất hiện 3 triệu chứng cơ bản. Đầu tiên, người bệnh sẽ thấy dương vật tiết dịch có mùi hôi. Dịch tiết ra không bình thường với màu trắng hoặc vàng, tần suất tập trung vào buổi sáng. Người bệnh khi đi tiểu thấy nóng rát, tiểu nhiều lần, mỗi lần tiểu rất ít.

Không chỉ dương vật mà tinh hoàn có mùi hôi với cảm giác sưng đau một hoặc cả hai bên. Bệnh có thể điều trị khỏi nếu nam giới kiểm tra, khám bệnh sớm. Tuy nhiên nếu điều trị không triệt để hoặc bạn tình không trị bệnh thì nguy cơ tái phát rất lớn.

Cách khử mùi hôi cậu nhỏ tại nhà hiệu quả, an toàn

Có nhiều cách khử mùi hôi cậu nhỏ khác nhau áp dụng dựa theo nguyên nhân gây bệnh. Trường hợp nguyên nhân do vấn đề vệ sinh hoặc tình trạng không nghiêm trọng có thể tự điều trị tại nhà. Cách này vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm tâm lý ngại ngùng của phần đông bệnh nhân.

Cách khử mùi hôi cậu nhỏ tại nhà thực hiện trên cơ sở đã khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tiến trình khám và trị bệnh theo phương pháp này như sau:

    • Khi phát hiện ra dương vật có mùi hôi cần kiểm tra sơ bộ tình trạng vùng kín xem có bị sưng đỏ, trầy xước, chảy mủ, nổi mụn, viêm chân lông… không. Nếu tình trạng nghiêm trọng nên đến cơ sở y tế uy tín để khám kỹ hơn.
    • Tiến hành vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, có thể dùng thêm dung dịch tẩy rửa của nam chuyên dụng không chứa thành phần gây kích ứng để tăng hiệu quả kháng viêm. Nếu có vết trầy xước nên vệ sinh nhẹ nhàng.
    • Làm sạch cẩn thận những vị trí kín như bìu, bao quy đầu để loại bỏ hết chất bẩn. Lưu ý không cọ rửa quá mạnh hoặc dùng dung dịch vệ sinh nam có hoạt tính mạnh. (Trong trường hợp này bạn có thể tham khảo sản phẩm dung dịch vệ sinh nam ACE MAN đã được hàng trăm bác sĩ nam khoa khuyên dùng)+
    • Dùng khăn sạch lau khô vùng kín rồi mặc quần lót khô đã giặt sạch, size vừa vặn, không bó chặt.
    • Thực hiện cách trị hôi hàng nam vệ sinh như vậy ngày 2-3 lần.
    • Sau 2-3 ngày kiểm tra nếu dương vật không còn mùi hôi tức không bị bệnh và ngược lại. Trường hợp triệu chứng không hết hoặc không cải thiện nên đến cơ sở y tế để kịp thời điều trị.

ve-sinh-cau-nho-sach-se

Điều trị mùi hôi dương vật khi mắc các bệnh nam học

Trường hợp vệ sinh đúng cách mà đi tiểu có mùi hôi nam giới hoặc triệu chứng không cải thiện có nghĩa đã mắc bệnh nam khoa. Lúc này việc vệ sinh hoặc thay quần áo sạch sẽ, phù hợp chỉ mang tính chất hỗ trợ giảm lây nhiễm, hạn chế vi khuẩn phát triển.

Người bệnh sẽ có các biểu hiện khó chịu tăng dần theo thời gian nếu không được điều trị. Tại cơ sở y tế uy tín, người bệnh sẽ được kiểm tra tình trạng cơ thể rồi mới lên phác đồ điều trị phù hợp. Hiển nhiên người bị nhiễm nấm không thể dùng thuốc của người bị bệnh lậu, người viêm bao quy đầu không thể dùng khác đồ điều trị của người bị chlamydia…

Cách phòng tránh mùi hôi cho cậu nhỏ

Cách khử mùi hôi cậu nhỏ tốt đến đâu cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm sinh lý mỗi quý ông. Thay vì tìm cách trị bệnh, lo lắng biến chứng, mỗi người nên phòng bệnh từ sớm. Cách phòng bệnh đơn giản ở 3 tiêu chí: sạch sẽ – phù hợp và an toàn.

Trong đó biện pháp phòng tránh quan trọng nhất là sạch sẽ. Sạch sẽ chính là vệ sinh đúng cách, vệ sinh thường xuyên. Khi vệ sinh dùng nước sạch hoặc dung dịch tẩy rửa thành phần dịu nhẹ không gây kích ứng. Đơn cử như ACE Men – dung dịch vệ sinh vùng kín nam giới có khả năng loại bỏ vi khuẩn, kháng khuẩn, hỗ trợ trị bệnh nam khoa.

Tẩy rửa nhẹ nhàng, kỹ càng cả những vị trí kín, lau khô rồi mới thay đồ sẽ giúp ngừa vi khuẩn có hại. Tiêu chí phù hợp tức là dùng trang phục kích cỡ vừa phải, bao cao su không kích ứng, xà phòng, sữa tắm dịu nhẹ. Như vậy sẽ hạn chế tối đa thương tổn vùng kín.

Tiêu chí an toàn thể hiện qua việc quan hệ tình dục với người không bị bệnh, dùng bao cao su khi quan hệ. Bản thân bao cao su cũng có thể chứa thành phần gây kích ứng nên cần lựa chọn kỹ trước khi dùng. Dung dịch vệ sinh cũng tương tự.

Kết:

Với những thống kê nguyên nhân khiến dương vật có mùi hôi và Cách khử mùi hôi cậu nhỏ chúng tôi đã nêu ra trên đây hy vọng sẽ giúp Quý vị thành công cải thiện tình trạng của mình. Hãy nhớ luôn Vệ sinh sạch sẽ, quan hệ có bao cao su sẽ giúp bộ phận sinh dục nam giới khỏe mạnh.

Bài viết được tham khảo từ: https://www.vinmec.com/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/ly-do-khien-duong-vat-nam-gioi-co-mui-kho-chiu/

Chịu trách nhiệm nội dung:

Trịnh Hoài Đức
Trịnh Hoài Đức
Hoài Đức tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội (2013-2019), chuyên ngành Bác sĩ Y học cộng đồng. Bắt đầu tham gia sản xuất nội dung trên website aceman.vn từ tháng 9/2022 và cùng với kiến thức đã có, Đức luôn mang tinh thần chia sẻ cởi mở nhằm giúp cộng đồng những thông tin sức khỏe đáng tin cậy và bổ ích.

Mời bạn xem thêm các bài viết khác: